Nghỉ lễ và những thói quen làm hại dạ dày

Nghỉ lễ đúng ra là lúc cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng. Nhưng việc sinh hoạt, ăn uống thất thường vào ngày lễ lại là nguyên nhân khiến những cơn đau dạ dày dễ khởi phát và tái phát, làm kỳ nghỉ không còn vui trọn vẹn.

Tại sao cơn đau dạ dày dễ khởi phát và tái phát vào dịp lễ?

Đau dạ dày là một trong những bệnh thường gặp vào dịp lễ, cùng với các vấn đề về sức khỏe như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, táo bón… Người bệnh có thể gặp các cơn đau dạ dày cấp tính khởi phát hoặc bị tái phát bệnh viêm loét dạ dày mãn tính cùng các triệu chứng như đau âm ỉ, nóng rát vùng thượng vị, ợ chua, ợ hơi, đầy chướng bụng, buồn nôn, nôn sau khi ăn… Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường vào ngày lễ.

Cụ thể:

– Chế độ ăn uống: Vào ngày lễ, khi đi du lịch hoặc sum họp với bạn bè, người thân, trên bàn ăn hầu như không thể thiếu các món nhiều dầu mỡ (đồ nướng, đồ chiên xào…), các loại rượu bia, nước ngọt có ga… Tâm lý đi chơi, nghỉ lễ cũng khiến việc ăn uống thoải mái, tùy tiện hơn. Tuy nhiên, đây lại là điều kiện thuận lợi cho cơn đau dạ dày xuất hiện, nhất là với những người có tiền sử đau dạ dày mãn tính. Bởi lẽ, liên tục nạp những thức ăn này, dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa; kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid hơn; tác động xấu đến niêm mạc dạ dày; gây viêm loét, ợ chua, đau bụng, nôn mửa, thậm chí là chảy máu dạ dày.

Các bữa ăn nhiều đồ dầu mỡ, bia rượu… trong kỳ nghỉ lễ

– Chế độ sinh hoạt: Việc thức quá khuya, ngủ không đủ giấc… trong kỳ nghỉ cũng tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến dạ dày làm việc mệt nhọc, dễ tái phát cơn đau. Việc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê… gây ức chế sự tạo thành chất nhầy, đồng thời kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị, làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày.

Đau dạ dày không chỉ khiến kỳ nghỉ lễ không còn vui trọn vẹn mà còn có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày khi không được điều trị hiệu quả.

Bí quyết tránh cơn đau dạ dày khởi phát và tái phát

Uống nhiều nước giúp giải rượu

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và điều trị nghiện chất - Viện Sức khỏe tâm thần tư vấn: Với người bình thường, nếu uống ít (dưới 5 ml /lít máu), rượu, bia kích thích chuyển hóa thức ăn, tạo trạng thái hưng phấn nhẹ và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu đã lỡ uống quá nhiều trong dịp nghỉ lễ, để nhanh chóng cân bằng lại thể trạng ban đầu, người bệnh nên tích cực ăn trái cây như quýt, chanh, cam, hồng chín hay uống nhiều nước lọc, nhân trần, trà atiso… có thể làm loãng rượu, hỗ trợ giải độc gan và nhanh chóng đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Ngủ sâu và đủ giấc

Trong những ngày nghỉ lễ, nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ, dành nhiều thời gian để đi chơi đêm, thức khuya, sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt… Những ngày nghỉ đã kết thúc, làm sao có thể bắt nhịp lại với công việc một cách nhanh chóng trong tâm thế thoải mái, không còn thèm ngủ?

Bạn hãy dành cho mình một giấc ngủ sâu vào ban đêm ngay sau đợt nghỉ lễ. Việc làm này sẽ giúp bạn giảm đi hoặc hết hẳn sự mệt mỏi. Một giấc ngủ đêm được gọi là lý tưởng phải đảm bảo từ 7-8 giờ. Trên báo Giáo dục Thời đại tư vấn, để ngủ ngon không nên ăn quá no vào buổi tối và không mang công việc hay bất cứ suy nghĩ gì khi đã lên giường.

Ngoài ra, việc ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ có tác dụng giúp ngủ ngon, hồi sức nhanh chóng.  Trong lúc ngâm, bạn có thể massage lòng bàn chân sẽ giúp mạch máu được lưu thông tốt hơn, tuần hoàn máu tăng nhanh.

Sử dụng những thực phẩm giúp làm sạch dạ dày

Nghỉ lễ là quãng thời gian mà dạ dày được nạp quá nhiều thức ăn nhiều đạm, dầu mỡ… khiến cơ thể quá tải, dễ gây cảm giác chán ăn, mệt mỏi, uể oải. Vậy nên, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là cần điều chỉnh lại thói quen ăn uống.

Theo đó, không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh cho dạ dày bị chịu nhiều áp lực. Đặc biệt nên ăn đúng giờ, trà, hoa quả và rau xanh là những thứ nên bổ sung liên tục.

Ngoài ra, cần chú ý bổ sung vitamin và uống nhiều nước. Đặc biệt, vitamin B và C có tác dụng trợ giúp cơ thể nhanh chóng xử lý các chất thải tích tụ trong cơ thể.

Trong trường hợp bạn buộc phải tụ tập ăn uống cùng bạn bè và lại rơi vào tình trạng ăn uống thất thường, BS Phạm Thị Thu, bệnh viện Tràng An (Hà Nội) đưa ra lời khuyên trên báo Kiến Thức: Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30 g); bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước/ngày.

Một số loại cháo rất tốt sau lễ là: Cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo,… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.

Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể…

Facebook

Bài viết liên quan